บทความที่ 1 แหล่งข้อมูลออนไลน์


"เคล็ดลับการสร้างรายได้จาก Animation Sticker Line"




ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย สามารถติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ไม่ยุ่งยาก ผ่านการใช้งานสมาร์ทโฟนด้วยแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น Line, facebook ฯลฯ
"LINE" เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดฮิตที่ใช้ติดต่อกันในโซเชียลมีเดีย ได้รับความนิยมจากทุกวัยนอกจากจะพิมพ์ข้อความส่งหากันได้แล้ว ยังสามารถแชร์ภาพถ่าย เล่นเกมส์ ฟังเพลง และโทรคุยทั้งแบบเห็นหน้า (Video Call) และแบบปกติ  (Voice Call) โดยอาศัยการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไลน์เป็นแอปพลิเคชันที่มีจุดเด่นตรงที่เราสามารถส่งสติ๊กเกอร์น่ารักๆให้กับผู้ที่เราสนทนาด้วยได้


Animation เกี่ยวข้องกับสติกเกอร์ไลน์ได้อย่างไร ?

"Animation" ก็คือภาพเคลื่อนไหวที่ถูกถ่ายทอดออกมาในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน หรือภาพยนตร์ แต่แอนิเมชั่นไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพเคลื่อนไหวเท่านั้น ยังรวมไปถึงงานกราฟิกอื่นๆอีกด้วย การทำแอนิเมชั่นมีทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ เช่นเดียวกับการทำสติกเกอร์ไลน์ 


อ้างอิงภาพ 2


กว่าจะได้สติกเกอร์ไลน์สวยๆออกมา ผู้วาดจะต้องทำการออกแบบ และสร้างคาแรกเตอร์การ์ตูนออกมา การออกแบบสติกเกอร์ไลน์ ก็ถือเป็นการวาดภาพ Animation เหมือนกัน ซึ่งการทำสติกเกอร์ไลน์เข้าไปขายในไลน์สโตร์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ถือเป็นโอกาสอันดี สำหรับคนที่มีฝีมือในการวาดการ์ตูนสวยๆ ได้มีเวทีในการแสดงความสามารถ และยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่เราได้ด้วย พื้นฐานในการออกแบบสติกเกอร์ไลน์ก็คือ ‘‘การวาด’’  นั่นก็หมายความว่า เราจะต้องมีฝีมือในการวาดภาพในระดับหนึ่ง


สิ่งสำคัญที่นักออกแบบสติกเกอร์ต้องรู้

สิ่งสำคัญที่ทาง LINE กำชับและต้องการให้นักออกแบบทุกคนสนใจก็คือเรื่องของ การแสดงอารมณ์ของตัวสติกเกอร์ เพราะมันคือสิ่งสำคัญที่จะวัดว่าสติกเกอร์ของเราได้รับความนิยมหรือไม่ เพราะภาพวาดการ์ตูนสวยแต่ไม่สามารถสื่ออารมณ์หรือใช้แทนการสื่อสารได้ก็จะไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้
นอกจากเรื่องของการสื่ออารมณ์ของสติกเกอร์ คาแรกเตอร์ที่เราออกแบบจะต้องไม่เป็นภาพล้อเลียนคนดัง หรือไปซ้ำกับคาแรกเตอร์ที่มีอยู่แล้ว รวมถึงสติกเกอร์ที่สื่อถึงความรุนแรงและเพศ สติกเกอร์เหล่านี้จะถูกดีดกลับมาทันที เป็นเรื่องที่นักออกแบบต้องเข้าใจและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด
ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือการสร้างคาแรคเตอร์ของตัวละครเองทั้งหมด และออกแบบให้ทุกคนสามารถใช้ได้ โดยไม่ให้มีสิ่งที่ไม่เหมาะสมเข้ามาอยู่ในสติกเกอร์ไลน์เด็ดขาด (อ้างอิงข้อมูลหมายเลข 1)
การวาด Line Sticker คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คงไม่ยากเท่าไหร่นัก นอกจากเราต้องมีความเป็นนัก Creative ในตัวเองแล้ว เราต้องศึกษากลุ่มเป้าหมาย และรายละเอียดขั้นตอนในการลงมือทำ รวมถึงขั้นตอนในการขาย และโปรโมท Sticker ของเราอย่างลึกซึ้งกันเลยทีเดียว เราต้องไม่ลืมว่าคนใช้ line Sticker ทำอะไร โดยทั่วไปแล้วคนมักใช้สติกเกอร์ไลน์ส่งแทนคำพูด ใช้แทนใจ แทนอารมณ์ ดังนั้นถ้าเราสร้าง Sticker ที่สามารถแทนคำและอารมณ์ได้ ก็มีแนวโน้มที่คนเลือกซื้อเยอะ
สติกเกอร์ไลน์มี Story ของตัวเอง ไม่ใช่แค่รูปธรรมดา 42 รูป แต่มันมีชีวิต มีความรัก มีความรู้สึก ที่จะทำให้คนสนใจเลือกซื้อมันไปใช้แทนคำพูด แทนความรู้สึกของเขา ผู้คนชอบสิ่งที่มีเรื่องราวในตัวมันเอง และคนจะไม่ชอบอะไรที่ถูกยัดเยียดมากเกินไป เช่น โฆษณา จงจำไว้ว่าสติ๊กเกอร์ไลน์ไม่ใช่ป้ายโฆษณาที่จะนำมาโปรโมทสินค้าของตัวเอง ดังนั้นบริษัทหรือแบรนด์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตอนสร้างไอเดีย ควรหลีกเลี่ยงการเน้นไปที่ตัวสินค้าหรือบริการที่เด่นชัดจนเกินไป ให้พยายามหาจุดเด่นที่น่าสนุกของสินค้าหรือบริการนั้นๆดีกว่า (อ้างอิงข้อมูลหมายเลข 3)


สร้างสติกเกอร์ไลน์ยังไงให้คนซื้อเยอะๆ

ก่อนอื่นเราต้องรู้จุดประสงค์ของตัวเองก่อนว่า ต้องการทำสติกเกอร์ไลน์เพราะอะไร ซึ่งแต่ละคนก็มีเหตุผลต่างกัน แต่เหตุผลหลักๆ เลย ก็คือต้องการเงิน เงิน และก็เงิน การทำสติกเกอร์ไลน์สามารถสร้างเป็นรายได้ให้เราได้ และรายได้ก็ค่อนข้างดี ซึ่งปัจจุบันการทำสติกเกอร์ไลน์ถือเป็นอาชีพใหม่ที่คนให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ แล้วจะทำยังไงล่ะ ที่จะทำให้สติกเกอร์ของเรานั้นโดดเด่น และขายดี ซึ่งจากข้อมูลของ Creator sticker นักออกแบบ sticker line ได้เผยเคล็ดลับไว้ว่า ที่สำคัญคือ “การกำหนดเป้าหมายของผลงานที่ชัดเจนจะทำให้เราไม่หลงทางเวลาทำสติกเกอร์ เป็นการสร้างจุดเด่นให้กับผลงานและจะช่วยให้เราโปรโมทกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกจุด” (อ้างอิงข้อมูลหมายเลข 2)
จุดขาย และการออกแบบ เป็นจุดสำคัญที่นักออกแบบหลายคนตีความไม่แตก แล้วจุดขายคืออะไร? จุดขายมีอยู่หลายอย่าง เช่น การออกแบบ ความสวยงาม ประโยชน์การใช้สอย เป็นต้น การสร้างสติกเกอร์ไลน์นั้นเราต้องคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก ต้องรู้ว่าคนส่วนใหญ่ชอบและให้ความสนใจกับสติกเกอร์แนวไหน
Creative ไม่จำเป็นต้องแปลก ไอเดียที่แปลกไม่จำต้องขายได้ หลายคนต้องการออกแบบสติกเกอร์ของตัวเองให้แตกต่างจากคนอื่นด้วยการสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ จนลืมไปว่าการออกแบบคาแรคเตอร์ให้โดดเด่นและสะดุดตานั้นยากมาก เพราะกลุ่มลูกค้าอาจชอบอะไรที่ง่ายต่อการเข้าถึง ง่ายต่อการจับต้อง ง่ายต่อการใช้งานก็ได้
การสร้างฐานลูกค้าก็สำคัญ แล้วการสร้างฐานลูกค้าก่อนขาย คุ้มค่าเหนื่อยหรือเปล่า? สติ๊กเกอร์จำนวนมากใน Line Creator Store  เป็นสติ๊กเกอร์ที่มีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว  (แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่ติดตามผลงานจะซื้อสินค้าของเรา ต้องวัดกันที่คุณภาพอีกที) แต่สำหรับสติ๊กเกอร์ที่ไม่มีฐานลูกค้ามาก่อน คงต้องวัดกันที่ตัวคุณภาพของสติ๊กเกอร์และช่องทางการโปรโมท (หากสติ๊กเกอร์มีคุณภาพหรือจุดขายที่โดดเด่น การโปรโมทก็จะได้ผลมากขึ้น) (อ้างอิงข้อมูลหมายเลข 2)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม